วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ตายไป 2-3นาทีฟื้น หมายถึงยมบาลเอาตัวไปผิดหรือเปล่า?

ปุจฉา: คนที่เจ็บหนักใกล้จะตาย แล้วตายไป สัก2-3นาทีฟื้น หมายถึงยมบาลเอาตัวไปผิดหรือเปล่า?

วิสัจฉนา: คนที่ตายไปเพียง 2-3นาทีฟื้นนั้น เขาไม่เรียกว่าตาย เป็นเพียงสลบไปเท่านั้นเอง ยมบาลจะเอาตัวไปผิดได้อย่างไร เพราะเวลาน้อยเหลือเกิน เท่าที่ทราบ ซึ่งส่วนมากเป็นเรื่องเล่าและตัวอย่างบุคคลมีในปัจจุบัน ซึ่งท่านเหล่านั้น ถ้าหากว่าเป็นคนเคยทำบาปมาก่อน หลังจากฟื้นขึ้นมาจะเลิกทำบาปอันเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่น่าสังเกตุประการหนึ่ง

เขาเล่ากันส่วนมากจะพบว่า ตายไปนานผิดปกติเช่น 8-24 ชั่วโมง พวกนี้เมื่อฟื้นขึ้นมาจะเล่าทำนองที่คล้ายคลึงกันว่า เป็นการนำตัวไปผิด ของยมทูตศัพท์เกี่ยวกับนรก ซึ่งปรากฏในคัมภีร์รุ่นหลังท่านเรียกบุคคลในโลกนรกตามหน้าที่ ยมทูต มีหน้าที่นำคนสัตว์ที่อายุถึงฆาตไปสู่นรก ยมบาล มีหน้าที่ควบคุมรักษายมโลก และยมราช เป็นประธานหรือพระราชาของยมโลก

เรื่องการนำตัวไปผิดนั้นเป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกัน แต่ยังไม่เคยพบหลักฐานทางบาลี พบแตคนในปัจจุบันดังกล่าวแล้ว มีสิ่งที่ทำให้น่าเชื่อ ก็คือการที่บุคคลผู้นั้น หลังจากฟื้นมาแล้ว กลายเป็นคนใจบุญยินดีในการทำความดีละเลิกความชั่วที่ตนเคยกระทำมาถ้าไม่มีอะไรประทับใจอย่างแรงไม่น่าจะเป็นไปได้ คนที่เคยทำแต่ความชั่ว จะมาเลิกไม่ทำ หลังจากตายไป 8-24 ชั่วโมง จึงเป็นเรื่องน่ารับฟังไว้ แต่ไม่ได้หมายถึงการตายไปเพียง 2-3 นาที เพราะนั่นเป็นเพียงสลบไปดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น