วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

ศาสนาไหนดี่สุด

ปุจฉา: ศาสนาของพระเจ้าย่อมดีกว่าศาสนาพุทธซึ่งเป็นศาสนาของคน

วิสัจฉนา: เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับศรัทธาของคนแต่ละศาสนา ซึ่งนักศาสนาที่ดีไม่ควรก้าวก่ายวิจารณ์ นอกจากการเปรียบเทียบตามหลักของศาสนาเปรียบเทียบ แต่ไม่ควรจะทำในเชิงยกตนข่มท่านให้เสียคุณลักษณะของศาสนิกที่ดีในศาสนานั้นๆ ในทัศนะของชาวพุทธนั้นย่อมมีความภาคภูมิใจในการที่ศาสดาของตนเป็นคนๆหนึ่งที่ใช้ความเพียรพยายามแบบคนประสบความสำเร็จแบบคน

ศาสนาพุทธจึงเป็นศาสนาโดยมนุษย์ ของมนุษย์ เพื่อมนุษย์ จากความรู้สึกนี้นำไปสู่ความเข้าใจว่าคนเราด้วยกันย่อมเข้าใจกันและกันดี คำว่าศาสนาอาจหมายถึงการปกครองด้วยก็ได้ ดังนั้นศาสนาที่ตรัสรู้และสั่งสอนโดยคนนั้นจึงเป็นเหมือนกับ "ประเทศไทยที่มีคนไทยเป็นประมุข มีคนไทยทำการบริหาร มีคนไทยเป็นข้าราชการ มีคนไทยอยู่ภายใต้การปกครองย่อมจะดีกว่ามีคนต่างชาติมาเป็นประมุข มีคนต่างชาติมาบริหาร แต่มีคนไทยเป็นผู้ถูกปกครอง"

หากใครจะชอบอย่างหลังก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆแต่คนไทยทั่วไปคงไม่ยินดีด้วยกับการปกครองแบบนั้น คนที่นับถือพระพุทธศาสนามีความรู้สึกอย่างนี้จึงไม่รู้สึกว่าตนมีปมด้อยที่ควรน้อยใจแต่ทั้งศาสนา ศาสดา สถาบันต่างๆทางศาสนาล้วนแต่ก่อให้เกิดความภาคภูมิแก่คนไทยที่นับถือพระพุทธศาสนาในความเป็นคนธรรมดาๆนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น